Khởi động 9 tháng thai kỳ năng động

Thiết lập thai kỳ năng động ngay từ những ngày đầu rất có ý nghĩa với các mẹ, tiêu biểu là giúp “trị” các cơn ốm nghén khó ưa.

Sáng Hai, Tư, Sáu đi bơi; các ngày Ba, Năm, Bảy tập yoga; cuối tuần cà phê với hội “Những bà bầu thích ăn hàng” về những thú vui của thai kỳ. “Lịch dưỡng thai” sôi động của chị Thanh Thảo, nhân viên tổ chức sự kiện Trung tâm Đào tạo Việt Mỹ (Q.3, TP.HCM), ai nhìn vào cũng mê. Chị Thảo và nhiều bà bầu thông minh khác đã và đang bước vào thai kỳ năng động một cách rất chủ động.

“Chia tay” cảm giác tự nhiên… khó chịu

Thiết lập thai kỳ năng động ngay từ những ngày đầu rất có ý nghĩa với các mẹ, tiêu biểu là giúp “trị” các cơn ốm nghén khó ưa. BS. Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc bệnh viện Từ Dũ chia sẻ: “bí kíp” vượt qua các cơn nghén chính là việc các mẹ nên tham gia càng nhiều hoạt động mình yêu thích càng tốt. Sở thích của chị Thảo là đan nón, vớ bằng len để tặng cho bé.“Mình chưa biết giới tính của bé, chưa biết chọn kiểu nào cho phù hợp nên đan tặng các mẹ đã có tuổi thai lớn hơn trong Câu lạc bộ Nhiếp ảnh mà mình đang sinh hoạt. Các mẹ cũng chia sẻ cho mình những kinh nghiệm mang thai rất bổ ích”.  

Việc thiết lập thai kỳ năng động ngay từ đầu rất có ý nghĩa với các phụ nữ mang thai

PGS.TS.BS. Đỗ Thị Kim Liên – Hội dinh dưỡng Việt Nam tặng cho các bà bầu bí kíp vàng để trị ốm nghén: chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn nhiều hơn những món ưa thích. Thức ăn khô như bánh mỳ, bánh quy sẽ giúp các bà bầu rất nhiều trong những lúc buồn nôn. Sau những lần nôn, các bà bầu sẽ nhanh chóng được phục hồi nếu ăn một chút thức ăn khô và uống một ly sữa. Chị Thanh Thảo cùng các mẹ trong hội “Những bà bầu mê ăn hàng” đã tích cực áp dụng lời khuyên này và rất hài lòng. “Chưa bao giờ khiếu ăn hàng của chúng mình lại được phát huy tối đa và có hiệu quả tốt đến vậy. Nhờ đó mà chúng mình nhanh chóng quên đi các cơn ốm nghén, tha hồ vui chơi tận hưởng”.

Mẹ năng động, bé hấp thu năng lượng tốt

Tập yoga, bơi lội, tắm nắng đọc sách, xem phim, “giữ mối quan hệ” tốt với chồng… đang là những “hot chiêu” tận hưởng thai kỳ đang được các mẹ tích cực ủng hộ. Theo BS Thủy, người mẹ mang thai có hoạt động thể chất tốt sẽ giúp cho thai nhi tăng hấp thu năng lượng, oxy, chất dinh dưỡng từ mẹ. Bé cũng sẽ năng động, được tăng cường sức chịu đựng và phát triển trí não tốt hơn. Hơn nữa, xây dựng thai kỳ năng động ngay từ đầu còn là tiền đề tốt để các mẹ trải nghiệm thai kỳ lành mạnh, bổ ích về sau.

Đồng hành cùng thai kỳ năng động luôn là một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo. Bác sĩ Liên nhận định, tình trạng thiếu dưỡng chất trong thai kỳ ảnh hưởng sâu sắc tới sự hình thành, phát triển của thai nhi rồi tiếp tục ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ khi ra đời mà không thể bù đắp được ở những giai đoạn sau. Để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của mẹ và bé, các mẹ nên ăn đa dạng và đủ chất.

Nói về dinh dưỡng và thai kỳ năng động của mình, chị Thanh Thảo tự tin: “Từ khi mới mang thai, tôi đã được bác sĩ tư vấn khởi động và duy trì thai kỳ khỏe mạnh như: nên ăn những chất có nhiều canxi, uống sữa bầu có những chất bảo vệ hệ miễn dịch. Còn nhiều bí quyết khác nữa, như cách nghiêng hông để giảm đau lưng, tư thế đứng an toàn”. Chị Thảo còn năng bơi lội để toàn thân vận động, kiểm soát quá trình tăng cân trong thai kỳ. Hiện nay, chị đang tích cực đọc sách để “làm giàu tâm hồn cho mẹ và con” – như lời chị, vẫn đều đặn tham gia các buổi yoga, học thêm khóa ngắn hạn về thiết kế nội thất. “Từ lời khuyên của bác sĩ về thai kỳ năng động, tôi thực hiện và thấy vô cùng hiệu quả. Những hoạt động cụ thể rất tích cực trong những ngày mang thai giúp tôi thậm chí còn khỏe hơn thời son rỗi, lại có nhiều niềm vui sống động hơn, lại thêm an tâm tự tin mình đang làm những điều tốt nhất cho con”.  

Những bí quyết để trở thành một bà bầu thông minh với thai kỳ năng động có đầy đủ tại website http://www.babaunangdong.com/. 1001 thắc mắc của phụ nữ trong thời gian mang thai sẽ được giải đáp tại đây.   Website do nhãn hàng Friso Gold Mum thành lập, tạo điều kiện cho các bà mẹ có thêm nhiều tuyệt chiêu để làm đẹp bản thân và tận hưởng niềm vui đặc biệt mà chỉ bà bầu mới có được. Hãy đứng vào hàng ngũ các bà bầu năng động tại Super Mom Online và nhanh chóng đăng ký các buổi offline hữu ích.

Ngọc Linh