Chị em nên cắt buồng trứng nếu có người nhà bị ung thư

Khi đã ở độ tuổi 40, tiền sử gia đình có người bị ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú thì chị em nên cắt buồng trứng để giảm nguy cơ mắc bệnh. Dù điều này có nghĩa là bạn bị mãn kinh sớm.

Ảnh:
Ảnh: Health.

Theo một chuyên trang về ung thư của Mỹ, nếu tiền sử gia đình có người bị ung thư buồng trứng, chị em có thể đi kiểm tra gene. Nhờ đó có thể dự đoán được liệu bạn có thể mang một trong những gene đột biến làm tăng nguy cơ bị ung thư buồng trứng hay không.

Ngoài ra, vẫn chưa có chứng cứ rõ ràng là liệu việc thắt buồng trứng có thể giảm nguy cơ ung thư buồng trứng ở những chị em mang gene đột biến BRCA1 hoặc BRCA2. Nhiều nghiên cứu đã xem xét khía cạnh này nhưng chưa đưa ra được ý kiến đồng thuận.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu đều đồng ý có thể cắt cả hai buồng trứng và ống dẫn trứng để bảo vệ những chị em mang gene đột biến BRCA1 hoặc BRCA2 khỏi ung thư buồng trứng (và ống dẫn trứng).

Một nghiên cứu mới đây của giáo sư Gareth Evans, Đại học Manchester (Anh) cũng chỉ ra rằng, phụ nữ mà tiền sử gia đình có người bị ung thư vú hoặc buồng trứng nên cắt buồng trứng khi ở tuổi 40.

Hàng vạn phụ nữ mang gene bị đột biến, điều này có nghĩa nguy cơ phát triển một trong những bệnh này ở chị em là 70-90%. Nhưng nếu cắt buồng trứng, nguy cơ này giảm đi một nửa. Theo giáo sư Evans, phẫu thuật này đáng giá mặc dù điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể sinh con nữa và mãn kinh sớm.

Đôi khi một phụ nữ thực hiện phẫu thuật này để giảm nguy cơ bị ung thư buồng trứng thậm chí ngay cả trước khi nghi ngờ bị ung thư. Nhìn chung, cách làm này thường chỉ được khuyến cáo với những bệnh nhân có nguy cơ mắc rất cao sau khi họ đã không có ý định sinh thêm con nữa.

Phẫu thuật này làm giảm nguy cơ mắc bệnh rất nhiều nhưng không có nghĩa là loại trừ hoàn toàn. Lý do là một số phụ nữ có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao thực chất đã bị ung thư vào thời điểm phẫu thuật. Những khối u ung thư này có thể nhỏ đến mức chúng chỉ đươc phát hiện khi buồng trứng và ống dẫn trứng được nhìn dưới kính hiển vi (sau khi đã được cắt).

Nguy cơ bị ung thư ống dẫn trứng cũng cao ở phụ nữ mang gene đôt biến BRCA1 hoặc BRCA2. Vì thế, các chuyên gia thường khuyến cáo những chị em có nguy cơ cao mắc ung thư buồng trứng đã cắt bỏ buồng trứng thì cũng nên cắt bỏ cả ống dẫn trứng.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, phụ nữ tiền mãn kinh mang gene đột biến BRCA và đã cắt buồng trứng còn có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư vú ngoài ung thư buồng trứng. Nhờ đó, giảm nguy cơ bị ung thư buồng trứng tới 85-95% và giảm nguy cơ bị ung thư vú từ 50 đến 60%.

Khoảng 60.000 phụ nữ ở Anh mang một trong gene đột biến BRCA1 hoặc BRCA2. Nguy cơ bị ung thư buồng trứng ở họ có thể cao gấp 30 lần, còn nguy cơ bị ung thư vú cao gấp 5 lần so với những người không mang gene đột biến này. Việc tầm soát ung thư buồng trứng (siêu âm hoặc xét nghiệm máu) không được các cơ sở y tế lựa chọn vì nó không đủ độ tin cậy.

Phương Trang